Kỹ Năng Giao Tiếp Ứng Xử Dành Cho Công Chức, Viên Chức Y Tế

Dựa theo TT số 07/2014 của Bộ Y Tế Quy định về “Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế” và QĐ số 2151/QĐ-BYT về việc thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Trung tâm Tư vấn và Đào tạo SmartPro với thương hiệu SmartSkills đã xây dựng chương trình đào tạo “Kỹ năng giao tiếp ứng xử dành cho công chức viên chức y tế” nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng cần thiết về giao tiếp và văn hóa ứng xử trong môi trường y tế, góp phần nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người bệnh.


MỤC TIÊU KHÓA HỌC:
Công chức viên chức y tế sau khi tham gia khóa học sẽ trang bị được các kỹ năng sau:
-        Hiểu được văn hóa công sở - môi trường y tế, bệnh viện
-        Nắm bắt được các kỹ năng ổn định tâm lý và giao tiếp tốt với bệnh nhân
-        Nắm bắt được các kỹ năng tạo thiện cảm với bệnh nhân và đồng nghiệp
-        Xây dựng các nguyên tắc ứng xử với tổ chức, doanh nghiệp trong môi trường bệnh viện
THỜI LƯỢNG ĐÀO TẠO: 02 ngày (04 buổi)
ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ:
Học viên là các Bác sĩ, Y sĩ, điều dưỡng và các công nhân viên chức của các Phòng Ban trong Bệnh viện.
PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO:
-        Truyền đạt lý thuyết
-        Bài tập tình huống (CaseStudy)
-        Thảo luận nhóm, học viên thuyết trình
-        Thực hành bằng vai diễn (Roleplay)
CHỨNG NHẬN ĐẠT ĐƯỢC: Học viên sẽ được SmartSkills cấp chứng nhận hoàn tất khóa học.
NỘI DUNG KHÓA HỌC:
1.  Tổng quát về giao tiếp
-        Giao tiếp là gì?
-        Quá trình giao tiếp
-        Ý nghĩa của giao tiếp
2.  Các kênh giao tiếp và chuẩn mực giao tiếp
-        Giao tiếp trực tiếp
-        Quá trình gián tiếp
3.  Các yếu tố kỹ thuật trong giao tiếp với bệnh nhân
-        Ba yếu tố kỹ thuật cơ bản trong giao tiếp:
  • Ngôn từ
  • Giọng nói
  • Ngôn ngữ hình thể
-        Ba loại giác quan trong giao tiếp
  • Thị giác
  • Thính giác
  • Các hoạt động thể chất
-        Sử dụng ngôn từ trong giao tiếp
-        Sử dụng giọng nói trong giao tiếp
-        Ngôn ngữ hình thể trong giao tiếp
  • Khái quát về ngôn ngữ hình thể & tầm quan trọng của ngôn ngữ hình thể.
  • Nhận biết thông điệp từ một số ngôn ngữ hình thể cơ bản

Khuôn mặt, ánh mắt.

+ Cử chỉ: Bàn tay & cánh tay.

Tư thế, dáng điệu.

Sự va chạm.

Vùng & khoảng cách trong giao tiếp.

4.  Các kỹ năng hỗ trợ trong giao tiếp

-        Kỹ năng lắng nghe:
  • Phân biệt giữa “Nghe” và “Lắng nghe”
  • 5 cấp độ trong lắng nghe:
  • Thế nào là lắng nghe tích cực.
-        Kỹ năng đặt câu hỏi:
  • Lợi ích của việc đặt câu hỏi hiệu quả.
  • Các dạng câu hỏi trong giao tiếp:

Câu hỏi đóng(Yes/No),

Câu hỏi mở(5W-1H),

Câu hỏi có sự chọnlựa.

  • Ưu & nhược điểm của từng dạng câu hỏi.

5.  Tâm lý bệnh nhân và các nhân tố tố ảnh hưởng đến việc giao tiếp

-        Hiện trạng tâm lý cá nhân.
-        Môi trường giao tiếp.
-        Các nhân tố ảnh hưởng đến việc giao tiếp.
6.  Kỹ năng chăm sóc bệnh nhân hướng đến sự hài lòng
-        Các tố chất cần có
-        Kiến thức và kỹ năng cần trang bị
  • Am hiểu về chuyên môn
  • Nghệ thuật đánh giá chính xác
  • Kỹ thuật lắng nghe
  • Kỹ thuật tư vấn

Địa chỉ: Lầu 6, toà nhà Thiên Sơn, 5-7-9 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Quận 3, TP.HCM

Tel: (028)39 308 776 - Fax: 028 39 30 6767

Email: tuvan@smartpro.vn, sales@smartpro.vn

Chi nhánh: Phòng 14-15A, Tầng 7, Tòa nhà Charmvit Tower - 117 Trần Duy Hưng, Phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Tel: (024) 37620196